หน่วยที่ 1 ระบบธุรกิจ (Business System)
ความหมายของธุรกิจ
ธุรกิจ หมายถึง กระบวนการในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะได้รับผลตอบแทนกลับคืนมา
ประเภทของธุรกิจ
1. ธุรกิจการเกษตร ได้แก่ การทำนา การทำไร่ ฯลฯ
2. ธุรกิจอุตสาหกรรม ได้แก่ ธุรกิจผลิตสินค้าเพื่ออุปโภค ทั้งในรูปแบบของอุตสาหกรรมในครัวเรือน และอุตสาหกรรมโรงงาน
3. ธุรกิจการพาณิชย์ เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการกระจายสินค้าที่ผลิตจากอุตสาหกรรมต่างๆ ไปสู่ผู้บริโภค
4. ธุรกิจการก่อสร้าง เป็นธุรกิจเกี่ยวกับในการนำวัสดุต่างๆมาใช้ในการก่อสร้าง
5. ธุรกิจการเงิน เป็นธุรกิจเกี่ยวกับส่งเสริมให้ธุรกิจอื่นทำงานได้คล่องตัวขึ้น
6. ธุรกิจให้บริการ เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค
7. ธุรกิจอื่นๆ เป็นธุรกิจที่นอกเหนือจากธุรกิจประเภทที่กล่าวมาข้างต้น
วัตถุประสงค์ของธุรกิจ
1. ผลกำไร เป็นผลตอบแทนจากการลงทุน
2. ความอยู่รอด เป็นการทำให้ธุรกิจดำเนินการไปได้
3. ความรับผิดชอบต่อสังคม มีความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์กับลูกค้า สังคมและสิ่งแวดล้อม
ประโยชน์ของธุรกิจ
1. ทำให้เกิดกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์
2. ช่วยกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค
3. เกิดการจ้างงาน
4. ช่วยให้ประชาชนมีมาตรฐานการครองชีพดีขึ้น
5. มีความก้าหน้าทางเทคโนโลยี
ปัจจัยในการดำเนินธุรกิจ
มี 4 ประเภทที่เรียกว่า 4 M ได้แก่
1. คน ต้องใช้ความคิดของคนในการดำเนินงาน
2. เงิน ใช้ในการลงทุนต่างๆ
3. วัสดุหรือวัตถุดิบ ในการผลิตสินค้าต้องการวัตถุดิบในการผลิตค่อนข้างมาก
4. วิธีปฎิบัติงาน การทำงานต้องมีการวางแผน
หน้าที่ในการประกอบธุรกิจ
1. การผลิต ซึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องพิจารณา ได้แก่
1.1 การเลือกทำเลที่ตั้ง
1.2 การออกแบบสินค้า
1.3 การกำหนดตารางเวลาการผลิต
1.4 การตรวจสอบสินค้า
2. การจัดหาเงินทุน ซึ่งมีแหล่งเงินทุน 2 แหล่ง ดังนี้
2.1 แหล่งเงินทุนภายใน เป็นเงินทุนที่ได้จากเจ้าของกิจการ
2.2 แหล่งเงินทุนภายนอก เป็นเงินทุนที่ได้จากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินนอกกิจการ
3. การจัดการทรัพยากรมนุษย์ ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดหาบุคคลที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับตำแหน่งงาน โดยใช้หลักการ "จัดคนให้เหมาะสมกับงาน" ในการจัดหาทรัพยากรด้านกำลังคน ผู้ประกอบธุรกิจควรพิจารณา ดังนี้
3.1 การวางแผนทรัพยากรมนุษย์
3.2 การสรรหาและการคัดเลือก
3.3 การบรรจุและการประเมินผลงาน
3.4 การฝึกอบรมและการพัฒนา
3.5 กระบวนการทางด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และแรงงานสัมพันธ์
3.6 การใช้วินัยควบคุมตลอดจนการประเมินผล
4. การบริหารการตลาด ซึ่งการบริหารการตลาด ผู้ประกอบธุรกิจต้องอาศัย 4P's ได้แก่
4.1 ผลิตภัณฑ์ (Product)
4.2 ราคา (Price)
4.3 การจัดจำหน่าย (Place)
4.4 การส่วงเสริมการตลาด (Promote)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น